I.
Tổng quan
1.
Tác giả
Fyodor Mikhailovich Dostoevsky chào đời vào ngày 30 tháng 10
năm 1821 tại thành phố Moscow, là con trai thứ hai trong 7 người con của ông
Mikhail, một bác sĩ quân y được biệt phái qua phục vụ tại Bệnh Viện Maryinski
chuyên chữa trị các người nghèo. Ông bố Mikhail là một con người cứng dắn,
thẳng thắn trong khi bà mẹ lại có bản tính trái ngược, rất thụ động, tử tế và
rộng lượng. Các sự kiện của gia đình quý tộc xa xưa này với cha mẹ có một vùng
đất và hơn một trăm nông nô, đã là hình ảnh của các nhân vật với các bản tính
thái cực trong các cuốn tiểu thuyết của Dostoevsky sau này. Trong thời gian
Fyodor đi học xa nhà, ông Mikhail đã bị giết chết do các nông nô trong vùng nổi
loạn và hình ảnh giết người bất ngờ và tàn bạo này luôn luôn ám ảnh Fyodor
Dostoevsky khiến cho các tác phẩm của ông thường dùng đề tài là các tội ác. Và
vào cuối cuộc đời, cái chết của người cha đã là căn bản cho tác phẩm danh tiếng
“Anh Em Nhà Karamazov” (The Brothers Karamazov).
Fyodor Dostoevsky rất yêu thích văn chương. Vào tuổi 25,
Fyodor đã cầm bút, sáng tác ra cuốn tiểu thuyết đầu tiên với tên là “Đám Người
Nghèo” (Poor Folk) xuất bản vào năm 1845. Đây là một câu chuyện tình cảm
mô tả một cách bóng bẩy các cảnh tàn phá của kiếp nghèo. Cuốn truyện này đã
được các nhà phê bình khen ngợi, đặc biệt là Vissarion Belinsky, và nhà văn trẻ
tuổi Dostoevsky được gọi là một “Gogol mới”, tác phẩm của ông trở nên bán chạy
nhất, bởi vì từ xưa tới nay chưa có một nhà văn người Nga nào cứu xét một cách
kỹ càng sự phức tạp tâm lý của các cảm xúc bên trong tâm hồn con người. Fyodor
Dostoevsky đã dùng tới phương pháp phân tích tâm lý để tìm hiểu các hoạt động
rất tinh tế của tâm lý mọi người. Sau tác phẩm “Đám Người Nghèo”, Fyodor
Dostoevsky sáng tác ra cuốn “Gấp Đôi” (The Double) và tác phẩm này đề
cập tới sự phân đôi cá tính (a split personality) và đây là căn bản dùng
cho nhân vật Raskolnikov của đại tác phẩm Tội
Ác và Hình Phạt (Crime and
Punishment).
Vào năm 1865, Fyodor Dostoevsky bắt đầu viết tác phẩm “Tội Ác
và Hình Phạt” (Crime and Punishment, 1866) xuất hiện dần dần trên tờ báo
“Người Đưa Tin Nga” (the Russian Messenger).
Tác phẩm này đã xác định vị trí đặc sắc của tác giả trên Văn Đàn Nga bởi vì nhà
văn Dostoevsky đã mô tả cuộc hành trình thực sự qua tâm lý con người, khiến cho
người đọc trải qua nhiều lúc phải nín thở. Qua tác phẩm này, Fyodor Dostoevsky
đã cho rằng tự do là một lực lượng tàn phá nếu thứ đó không tuân theo các
nguyên tắc của Thiên Chúa giáo.
Các tác
phẩm của ông, như Anh em nhà Karamazov hay Tội ác và hình phạt đã khai thác tâm lí con người trong bối cảnh chính
trị, xã hội và tinh thần của xã hội Nga thế kỷ 19. Ông được giới phê bình đánh
giá rất cao, phần lớn xem ông là người sáng lập hay là người báo trước cho chủ
nghĩa hiện sinh thế kỷ 20, chẳng hạn, Walter Kaufman xem Bút ký dưới hầm là "tác phẩm về chủ nghĩa hiện sinh tuyệt vời
nhất từng được viết"[4].
2. Tác phẩm
2.1
Tóm tắt
Raskolnikov,
nhân vật chính là một sinh viên ngành luật đang học tại trường đại học ở thủ đô
Petersburg. Vốn xuất thân từ một gia đình nghèo ở nông thôn, bà mẹ của anh
không đủ tiền nuôi anh ăn học cho đến ngày thành đạt. Chỉ còn Dounia, cô em gái
giàu lòng hy sinh đang làm gia sư trong gia đình Svidrigailov mong kiếm tiền
nuôi mẹ và nuôi anh ăn học. Nhưng Svidrigailov lại là một gã địa chủ quý tộc sa
đọa đầy dục vọng; Hắn tìm mọi cách tán tỉnh nhằm chiếm được Dounia, mặc dù hắn
đã có vợ con. Vốn là một cô gái thông minh, giàu nghị lực và tự trọng, Dounia
cự tuyệt và phải bỏ nhà Svidrigailov ra đi. Đời sống của gia đình hết sức khó
khăn, mẹ không nơi nương tựa, Raskolnikov đành phải bỏ học vì hết tiền.
Do đời
sống thiếu thốn, lại bị nhiễm triết lý người hùng, Raskolnikov đến nhà mụ cầm
đồ Alyona giàu có, lấy búa bổ vỡ sọ mụ và cướp vàng bạc, châu báu. Sau khi mở
được két lấy tiền, quay ra cửa, Raskolnikov gặp mụ Elidabet, em gái mụ cầm đồ;
Hoảng quá, anh cầm búa bổ luôn vào đầu giết chết mụ. Trốn thoát khỏi khu nhà,
anh giấu kín gói tiền dưới một tảng đá và không hề tiêu một đồng nào mặc dù anh
không còn một xu dính túi. Sau vụ giết người khủng khiếp ấy, tuy chưa ai khám
phá ra, nhưng lương tâm Raskolnikov bị giày vò triền miên. Anh như người mất
hồn, ăn không ngon ngủ không yên, tâm thần hoảng loạn, đêm nằm mê sảng vật vã,
ngày đi lang thang vơ vẩn. Anh uống rượu giải khuây, tình cờ trong quán rượu,
anh chuyện trò thân mật với bác công nhân già nát rượu Marmeladov. Bác tâm sự
với anh về Sonia, người con gái yêu của bác phải bán thân kiếm tiền để giúp đỡ
bác nuôi đàn em nhỏ và người vợ kế trong khung cảnh đói rách bệnh tật.
Lại nói
về Dounia, được một người mối lái đưa Luzhin, viên quan cao cấp ngành Tòa án ở
Thủ đô đến hỏi làm vợ, với lòng thương anh và thương mẹ, Dounia đồng ý cùng mẹ
về sống ở Thủ đô và nhận lời Luzhin, chuẩn bị lễ cưới. Nào ngờ trong khi đó ở
Peterburg, Raskolnikov lại hiểu quá rõ về gã tai to mặt lớn bỉ ổi này. Anh nhất
quyết cự tuyệt bởi anh nghĩ nếu để cho em gái cúi đầu lấy lão Luzhin giàu có,
thô bỉ không chỉ giết chết nhân phẩm của Dounia mà còn giết chết cả nhân phẩm
của chính mình. Vì thế anh không ngần ngại đuổi Luzhin ra khỏi nhà ngay trước
mặt mẹ và em gái anh... Hết sức đau khổ trước cảnh bế tắc của người anh, nhưng
Dounia vẫn không sao tìm được lối thoát. Trong khi đó, gã Svidrigailov vẫn dai
dẳng bám gót nàng, hắn tìm mọi thủ đoạn xấu xa bỉ ổi để chiếm được nàng, thậm
chí hắn đã giết cả vợ, song hắn không thể chinh phục nổi người con gái trong
sáng, đầy nghị lực ấy. Trong khi đó, Raskolnikov sau 9 tháng dằn vặt, một buổi
sáng đã đến tòa án tự thú rằng “anh đã giết chết mụ cầm đồ và em gái mụ để lấy
tiền của”. Trước vành móng ngựa, Tòa án cho rằng thần kinh đương sự bị kích
động bất ngờ trong chốc lát nên được miễn tội chết mà chỉ bị kết án 8 năm khổ
sai, đày biệt xứ ở Siberia. Sonia, người con gái đau khổ với trái tim tràn ngập
lòng bác ái của Chúa tự nguyện gắn bó mãi mãi với người yêu nơi cùng trời cuối
đất.
2.2
Ý nghĩa nhan đề
Những sự kiện xảy ra trong gia
đình, cái chết của người cha và bối cảnh thời đại đã làm Dostoevsky ám ảnh về tội ác. Tội ác xuất hiện nhiều
trong tác phẩm của ông và đỉnh điểm là trong “Tội ác và hình phạt”. Từ nhan đề
đã cho thấy yếu tố chính của truyện là phạm tội và trả giá. Nhà văn đã khẳng định
quan điểm của mình ngay đầu đề tác phẩm: cái ác phải bị trừng phạt, mà sự trừng
phạt ngay trước mắt là mặc cảm tội lỗi sau khi phạm tội.
II. Sự phân thân lưỡng thể trong “Tội ác và trừng phạt” qua
nhân vật con người nhị nguyên
1.
Khái
niệm nhị nguyên
Khái niệm Nhị nguyên luận (Dualisme) được dùng trong
nhiều lĩnh vực của tri thức. Bất cứ một lý thuyết nào xác định sự phân ly không
thể thu hẹp được giữa hai loại sự vật thì đều có thể gọi là thuyết nhị nguyên.
Nhị nguyên Triết học xác định sự phân ly giữa thể xác và linh hồn với người khởi
xướng là nhà triết học duy lý Descarte. Trong đạo đức học, thuyết nhị nguyên
xác định sự tách biệt giữa Thiện và Ác. Trong tôn giáo thì thuyết nhị nguyên
tách biệt cái Thiêng và cái Phàm, tồn tại song song và không phụ thuộc với nhau
trong đời sống. Như vậy khái niệm nhị nguyên đưa ra nhiều chiều kích để diễn giải
vấn đề mấu chốt trong sự lý giải về tôn giáo và số phận con người.
2.
Nhân vật mang tính
cách nhị nguyên trong “Tội ác và hình phạt”
2.1 Rodion
Romanovich Raskolnikov
Raskolnikov là
người mang tính cách nhị nguyên rõ rệt nhất trong tác phẩm. Trước hết nhân vật
này là một người có nhiều đức tính tốt. Raskolnikov là một người con rất thương
mẹ, một người anh yêu quý em gái. Khi biết tin em mình sẽ lấy Luzhin, anh đã ra
sức ngăn cản, dù anh biết như vậy có thể đẩy tình cảnh gia đình mình vào cảnh
khó khăn hơn. Qua bức thư mẹ gửi cho mình, bằng trí tuệ, óc phân tích cũng như
linh cảm, anh đã nhận ra được Luzhin là một gã bề ngoài tuy lịch thiệp, giàu có
nhưng bản chất xấu xa, ích kỷ và keo kiệt. Raskolnikov không muốn em gái mình
phải hi sinh để giúp đỡ mọi người. Bên cạnh đó, Raskolnikov còn là người tốt bụng,
đã giúp đỡ gia đình bác công nhân Marmeladov trong những lúc khốn cùng.
Raskolnikov đã dốc cả những đồng rúp cuối cùng của mình để lo liệu cho cái chết
của Marmeladov cũng như an ủi, động viên tinh thần cho gia đình bất hạnh này.
Hơn thế nữa, anh còn là người có trái tim nhân hậu, cảm thông, nhận ra vẻ đẹp
tâm hồn con người, đặc biệt là Sonia. Trong mắt mọi người, Sonya chỉ là một cô
gái hư hỏng, làm nghề không đứng đắn. Tuy nhiên, Raskolnikov nhận ra đức hi
sinh của Sonya, chấp nhận làm điếm để nuôi sống gia đình. Qua đó, cho thấy
Raskolnikov là một người thiện, có trái tim nhân hậu.
Đồng thời,
Raskolnikov lại là một người tàn ác khi phạm tội giết người. Anh đã giết cả hai
chị em mụ chủ cầm đồ Ivannova. Hành động giết người cướp của ấy đã được nhân vật
lên kế hoạch một cách kĩ lưỡng, suy tính hàng tháng trời. Và cảnh giết người được
tác giả miêu tả một cách cụ thể, tỉ mỉ. Ngoài ra, Raskolnikov còn thể hiện thái
độ chán ghét, thậm chí vô ơn đối với những người thân xung quanh, trong đó có mẹ
và em gái, người bạn thân Razumikhin. Sự quan tâm, chăm sóc, lo lắng của người
thân đối với Raskolnikov dường như phiền phức, nhàm chán, có phần giả tạo.
Tính nhị nguyên
trong Raskolnikov thể hiện ở sự đấu tranh nội tâm, dằn vặt lương tâm dẫn đến khủng
hoảng tinh thần ở nhân vật. Đó là sự đấu tranh giữa cái thiện và cái ác. Nhân vật
vừa muốn giết người cướp của, lên kế hoạch kĩ lưỡng hàng tháng trời , vừa tránh
né, sợ hãi dự định đó của mình: “Hôm qua khi xuống thang gác, chính mình đã nói
rằng như thế là khốn nạn, ghê tởm, hèn hạ vô cùng… Dù có thế chăng nữa mình
cũng không thể làm được. Mình không thể chịu nổi, không sao chịu nổi!” (1;
120). Đến khi hành sự xong, sự đấu tranh nội tâm lại càng mãnh liệt hơn, nhân vật
rơi vào khủng hoảng trầm trọng, dẫn đến chứng mê sảng, sốt cao, dường như trên
bờ vực hóa điên. Anh vừa tìm cách phi tang mọi chứng cứ, dấu vết phạm tội vừa
muốn tự thú về tội ác của mình. Khi có trát đòi mình đến sở cảnh sát,
Raskolnikov những muốn “quỳ xuống và khai hết từ đầu chí cuối”, muốn thú nhận tội
ác của mình. Cao trào nhất là lúc anh gặp và trò chuyện với Zamiotov trong quán
rượu. Khi trò chuyện, anh khơi gợi, thậm chí trắng trợn kể tội mình: “Một lời
thú nhận khủng khiếp cứ nhảy bần bật
trên môi chàng, như hôm nào cái móc cửa nhảy bần bật trong khâu sắt, tưởng chừng
nó sắp bật ran gay tức thì: chỉ cần buông nó ra, chỉ cần thốt nó lên:
-
Thế
nếu chính tôi giết mụ già và Livazeta thì sao? – chàng bỗng thốt lên… và sực tỉnh”.
Dường như, anh
đã thú nhận trong cơn mộng du, cơn mê sảng và “sực tỉnh” để nhận ra tình cảnh của
mình. Đồng thời, anh lại tìm cách che giấu hành vi phạm tội của mình. Khi biết
cảnh sát triệu mình lên vì tờ đòi nợ chứ không phải “chuyện ấy”, anh đã thở
phào nhẹ nhõm. Về nhà, anh tìm cách thủ tiêu tất cả mọi thứ, tìm nơi chon mọi của
cải lấy được, phi tang cả những vật nhỏ nhất như chiếc tất và các mảnh vải dính
máu.
Raskonikov đã viện
dẫn chủ nghĩa siêu nhân, quan niệm con người phi thường nhằm tự an ủi về tội ác
của mình. Theo anh, loài người “được chia làm hai loại, loại ‘bình thường’ và
loại ‘phi thường’. Loại bình thường thì phải sống phục tòng vì không có quyền
vượt ra ngoài luật pháp, bởi vì, ấy đấy, vì họ là những người bình thường, còn
loại phi thường thì có quyền phạm tội ác và có thể vi phạm luật pháp đủ cách,
chính bởi vì họ là những con người phi thường” (1; tr 431). Hay nói chính xác
hơn, con người phi thường “bản thân họ có quyền tự cho phép lương tâm mình vượt
qua… một số trở lực nào đấy” (1; tr 432). Raskolnikov tự cho rằng mình là con
người phi thường, đứng chung hàng với những vĩ nhân như nhà tiên tri Mohammet,
Hoàng đế Napoleon,… Đó là biểu hiện của chủ nghĩa anh hùng cá nhân, lí tưởng trở
thành siêu nhân.
Vì thuộc loại
con người phi thường, nên anh tự cho mình quyền phạm tội, giết người cho một lí
tưởng, mục đích cao đẹp. Mục đích nhân vật giết mũ chủ cầm đồ vì mụ là con người
độc ác, cướp của của mụ để phục vụ đời sống hàng ngàn người khác như lời tuyên
bố của một anh sinh viên, cũng giống như Raskolnikov: “hàng nghìn việc thiện há
lại chẳng chuộc được một tội ác cỏn con duy nhất hay sao? Chỉ hy sinh một tính
mạng mà cứu được hàng ngàn sinh linh khỏi cảnh thối nát và tan rã… Không hơn
tính mạng một con rận, một con gián, không bằng nữa là khác, vì mụ ta có hại
hơn. Mụ ta hút máu hút mủ người khác” (1; tr 129).
Tuy nhiên, tội
ác không buông tha nhân vật mà đeo đuổi anh qua những giấc mơ, cơn mê sảng và sự
dằn vặt đau khổ. Trong những lần độc thoại chính mình, anh thường tự vấn về
mình, về hành động của mình: “Ta là con sâu, con bọ run rẩy hay ta có quyền lực?”
Anh dùng lý thuyết con người phi thường để bào chữa cho tội ác của mình, nhưng
rốt cuộc chính Raskolnikov lại nghi ngờ về triết lí mình đưa ra. Câu hỏi thể hiện
sự khủng hoảng trong tâm lí, trong tư tưởng và nhận thức của nhân vật.
Tính nhị nguyên
của nhân vật từ đó được tác giả miêu tả cặn kẽ, bắt nguồn từ sự tồn tại hai chiều
giữa khát khao lớn và khả năng con người. Raskolnikov luôn mộng tưởng có thể
thay đổi thế giới nhưng trong thực tại, anh ta chỉ là một sinh viên nghèo, sống
trong một gian buồng nhỏ với các khoản nợ. Hiện thực bí bách chèn ép vào trong
giấc mơ và ảo ảnh, nơi Raskolnikov thấy mình là Napoleon, nơi anh muốn thực thi
thanh lọc thế giới giúp đỡ mọi người. Điều này dẫn tới mâu thuẫn trong tâm hồn
và tính cách nhân vật: một mặt, anh là người tốt, có tính cảm thông và luôn
giúp đỡ mọi người, một mặt, anh là kẻ sát nhân bởi các ý tưởng cuồng loạn. Kết
cục, không chịu nỗi sự dằn vặt của tội lỗi và mặc cảm, Raskolnikov đã đầu thú
và chịu sự trừng phạt bởi tội ác của mình.
2.2
Pyotr Petrovich Luzhin
Trong
tội ác và hình phạt, có một hình tượng đầy ẩn dụ, đó là gian buồng thuê của
Raxcolnicov mà tác giả ví với "chiếc quan tài". Quan tài trên mặt đất,
quan tài nhà ở, là tượng trưng cho sự cô thế tuyệt đối của con người giữa nhân
gian. Trong căn buồng - quan tài ấy Raxcolnicov kinh qua một cơn khủng hoảng
tinh thần, khủng hoảng thế giới quan nhân đạo và "thai nghén" một ý đồ
mới, phản nhân đạo. Nằm trong căn buồng - quan tài ấy, Raxcolnicov gọi xuống để
đàm thoại hai nhân vật vô hình - hai chiếc bóng khổng lồ in hẳn trên vòm trời của
tiểu thuyết tội ác và hình phạt. Nhân vật Raxcolnicov là trung tâm câu chuyện,
một tình tiết truyện đều được kể ra thông qua nhân vật nhị nguyên này. Tuy
nhiên, ngoài một nhân vật nhị nguyên này thì chúng ta còn sẽ bắt gặp một nhân vật
khác nữa cũng mang đặc điểm con người nhị nguyên. Đó là Pyotr Petrovich Luzhin
Trong
con người của Luzhin cũng tồn tại song hành hai bản thể. Không giống như Raxcolnicov
là người nghèo sa cơ thất thế, Luzhin là một tên quý tộc có địa vị xã hội và có
tiền. Tuy nhiên, ở hai con người này lại có sự khác nhau rõ rệt, con người nhị
nguyên ở họ cũng khác. Nếu lúc đầu chúng ta bắt gặp một Raxcolnicov hiền lành
ít nói nho nhã, hay rụt rè, là một sinh viên nghèo có lý tưởng, có hoài bão,
nhưng lại bị chính sự bồng bột và lý tưởng ảo của mình mà anh lâm vào tội ác để
đến mức sau này phải chịu cảnh giày vò và nhận sự trừng phạt thì ngược lại,
Luzhin là một tên nhà giàu đốn mạt xấu xa, làm nhiều điều sai trái nhưng lại đội
lốt một người đàng hoàng
Luzhin
là một tên tư sản mưu mô và nhỏ nhen. Nhân vật này còn như là một hình ảnh hiện
thực xã hội lúc bấy giờ mà Dostoevskyn muốn tố
cáo và phê phán,. Một hiện thực xã hội mà đồng tiên chia phối tất cả và những kẻ
đốn mạt, đáng khinh bỉ như kẻ Luzhin tồn tại và ngày càng xuất hiện nhiều hơn tầng
lớp quý tộc mục ruỗng, sa đọa và bại hoại. Luzhin một kẻ đạo đức giả, kiểu cách
cẩn trọng và hay cau có…
Trong
lần gặp mặt Dunhia và mẹ nàng hắn đã thể hiện mình là một người nhã nhặn, nhưng
bên trong tâm địa của hắn thì lại hết sức xấu xa “Piotr Petrovich thong thả rút
ra một chiếc mùi soa nhiễu sực mùi nước hoa và xỉ mũi với cái dáng của một người
rất có thiện ý nhưng vẫn hơi bị xúc phạm vào phẩm giá và nhất quyết đòi người
ta phải phân trần. Khi còn ở phòng ngoài ông ta đã thoáng có ý không cởi áo
khoác nữa và bỏ ra về đề trừng phạt một cách đích đáng hai mẹ con Dunia, bắt họ
phải nghĩ lại. Nhưng ông ta không dám. Hơn nữa ông ta vốn không thích những
tình thế mập mờ, mà lúc nầy thì lại cần phải hiểu cho rõ: nếu người ta đã vi phạm
vào điều kiện ông ta đề ra một cách trắng trợn như vậy, tức phải có một cái gì
đây, cho nên phải biết rõ thực hư trước đã; sau nầy vẫn còn chán thì giờ trừng
phạt, và ông ta chẳng thiếu gì cách.”
Luzhin
là một kẻ nóng tính cực kỳ, hắn có phần hung hăng, khi tức giận quá mức hắn sẽ
bộc lộ bản chất lưu manh và vô phép của mình. Đến mức Raxcolnicov phải nhận xét
hắn: “ Nói chung Piotr Petrovich thuộc hạng người có vẻ hết sức nhã nhặn trong
khi giao thiệp và cũng tự hào cho mình là nhã nhặn, nhưng hễ có điều gì hơi
trái ý một chút là lại hầu như bất giác mất hết những thủ đoạn của mình trong
chốc lát và đâm ra giống như những bao bột hơn là giống những trang công tử hoạt
bát biết làm cho cử toạ náo nhiệt lên.” Hắn còn là một con người ích kỉ với lớp
bên ngoài là một con người hào phóng và đạo mạo. Nhưng thực chất hắn chỉ là một
kẻ chỉ biết đến bản thân mình mà không hề suy xét đến người khác, hắn dùng những
lí lẻ xảo biện để che lắp cái bụng dạ hẹn hòi của mình “Tình yêu đối với người
bạn đời tương lai phải vượt lên trên tình thương đối với người anh”
Một
con người mưu mô và thù dai như hắn chắc chắn sẽ không bỏ qua việc Raxcolnicov
thẳng thừng đuổi hắn đi. Hắn vừa đi về trong lòng thù hằn, tức giận và sự toan
tính “mặt tái mét và rúm ró lại vì căm giận, rồi quay gót bước ra ngoài. Tât
nhiên ít có ai mang theo trong lòng một mối căm thù sâu cay như mối căm thù của
ông ta đối với Raxkonikov bây giờ. Ông ta đổ hết lên đầu chàng và chỉ mỗi mình
chàng mà thôi. Có điều đáng chú ý là ngay khi xuống thang gác, ông ta còn tưởng
tượng rằng có lẽ cơ sự chưa hẳn đã tuyệt vọng và nếu chỉ kể riêng hai mẹ con
thì còn có thể dàn xếp được lắm.”
Luzhin,
với bản chất xấu xa của hắn, không quên mối nhục và tìm cách trả thù Raskolnikov.
Nhân lúc nhà Sonya có tang, hắn giả vờ xót thương gọi Sonya tới nhà mình và cho
nàng 10 rúp nhưng lại lén bỏ vào trong túi nàng một tờ 100 rúp. Sau đó, hắn đến
đám tang, đột ngột bước vào không thèm chào hỏi ai và đến trước mặt bà mẹ góa
kêu ầm lên là mất tờ 100 rúp hắn để trên bàn vào lúc Sonya tới nhà hắn. Hắn cả
quyết rằng chỉ có Sonya lấy cắp, đòi khám áo Sonya và thấy quả là từ đáy túi áo
ngoài của nàng rơi ra một tờ giấy 100 rúp được gấp làm tám. Luzhin la toáng lên
yêu cầu gọi cảnh sát đến bắt Sonya. Mục đích của hắn nhằm bôi xấu Raskolnikov
và cứu vãn danh dự của bản thân: sở dĩ hắn không kết hôn được với Dunhia bởi
ông anh trai nàng có người tình là kẻ ăn cắp. Nhưng trong lúc hắn đang hí hửng
vì hạ nhục được Raskolnikov trước đông đảo mọi người, thì bạn của hắn, trước đó
vô tình đứng ngoài cửa đã chứng kiến Luzhin bỏ tờ giấy bạc 100 rúp vào túi
Sonya, tưởng Luzhin cho tiền để giúp đỡ Sonya. Anh bạn đã vạch mặt trò bịp này
của Luzhin và không thể chối cãi, Luzhin bẽ mặt lủi thủi ra về.
Có
thể thấy, Luzhin là nhân vật nhị nguyên phản diện trong tác phẩm. Một kẻ con
người bên trong và bên ngoài không nhất quán, mâu thuẫn, giả tạo và xấu xa. Bề
ngoài là một người hào hoa, phong nhã, giàu có, rộng lượng, luôn thể hiện mình
là người biết cách sống, luôn nhã nhặn, nhưng thực chất bên trong là một con
người mục ruỗng nhân cách, ích kỉ, vụ lợi, hèn hạ, thù dai, thủ đoạn, nóng tính
và là một người thô lỗ.
2.3Các nhân vật phụ khác
2.3.1 Semyon Zakharovich
Marmeladov
Bác công nhân già nát rượu Semyon
Zakharovich Marmeladov “Hắn ta trạc ngoại
ngũ tuần, người tầm thước, vạm vỡ, tóc hoa râm, đầu hói, da mặt vàng bủng, thậm
chí ngả sang màu lá úa, sưng phị ra vì nghiện ngập, đôi mi húp híp nứt rả hai kẽ
hờ để lộ đôi mắt ti hí đó ngầu nhưng sáng và tinh nhanh”. “Râu hắn
cạo nhẵn như mọi người công chức khác, nhưng nay đã mọc xanh lún phún”.
Trước kia ông ta làm việc cho
chính phủ nhưng bị sa thải vì tội nghiện rượu và gần đây, đã kiếm được một chân
thư ký. Trong năm ngày qua, ông này đã ăn cắp hết tiền của gia đình, dùng tiền
mua rượu nên không dám trở về nhà. “Tôi
đã bày mưu xảo trá đánh cắp chìa khoá hòm của Katerina Ivanovna, và như một tên
kẻ trộm trong đêm tối, tôi đã cuỗm tất cả số tiền lương còn lại”.
Mặc dù chỉ gặp Raxkonikov lần đầu
nhưng Marmeladov đã cảm nhận được có sự đồng cảm ở anh nên đã chút hết bầu tâm
sự. Hay như chính Raxkonikov đã nhận xét “cái
khuynh hướng nói năng kiểu cách của hắn chắc cũng đã thoát thai từ thói quen
nói chuyện thường xuyên với những người không quen biết trong tiệm rượu. Thói
quen đó đã biến thành một nhu cầu ở một số người say, và nhất là ở những kẻ bị
kiểm chế và ngược đãi ở nhà. Vì lẽ đó nên họ cố tranh thủ sự đồng tình, và nếu
được, cả sự nể vì nữa trong đám bạn nghiện.”
Ở Marmeladov bản chất vốn là người
lương thiện, nhưng lại có thói nghiện rượu. Vì cảm thông cho hoàn cảnh éo le của
Katerina Ivanovna nên đã chủ động hỏi cưới bà ta làm vợ. Thế nhưng bản tính
nghiện rượu không thể nào cai được của ông đã khiến cho ông hết lần này đến lần
khác đều bị mất việc làm. Sống trong cảnh nghèo đói, bệnh tật thế nên người con gái riêng của ông là Sonya
phải đi làm điếm kiếm tiền cho gia đình.
“Người con gái đã bán mình để nuôi người dì ghẻ phế lao và ác nghiệt,
nuôi mấy đứa con của kẻ khác? Đâu rồi, người con gái đã rủ lòng thương hại người
bố phàm trần nghiện rượu, ăn hại mà không hề ghê sợ cái tính thô bỉ thú vật của
hắn”
Chứng kiến tình cảnh trên đã khiến
Marmeladov vô cùng đau khổ và tuyệt vọng. Mặc dù ở ông có học thức, trung hậu
nhưng không có ý chí chỉ biết thở than, bởi vậy mà trước hoàn cảnh khó khăn, bất
công chỉ biết buồn chán và cuối cùng sa vào nghiện ngập.
2.3.2. Katerina Ivanovna
Bà vợ Katerina Ivanovna là một
góa phụ thuộc giai cấp cao hơn nhưng vì nghèo túng nên phải kết hôn với
Marmeladov hằng mong có chỗ dựa dẫm. Bà ta là phế lao và ác nghiệt.
“Một người nóng nảy, kiêu hãnh và cương nghị. Nàng tự lau lấy sàn nhà,
ăn bánh mì đen, nhưng không thể để cho ái khinh mình”
“Katerina
Ivanovna rất cao thượng, nàng vẫn là một người đàn bà hay giận dữ, nóng tính và
cũng biết cách hành hạ…”
Vì được bảo bọc mà bà ta đã chấp
nhận đến với Marmeladov, nhưng cũng vì đồng tiền mà khi Marmeladov xa cơ lỡ
nghiệp thì bà ta lại trở nên hung hãn, chửi bới Marmeladov.
“À!
Mày đã về đây rồi - Bà nổi khùng quát - Đồ quỷ sứ! Đồ quái vật! Thế tiền đâu!
Còn gì trong túi không! Đưa xem nào! Quần áo ở đâu thế nầy? Thế còn quần áo mặc
đâu? Tiền đâu? Nói đi!”
“Thế
tiền đâu? - bà ta gào lên - Ôi! Trời ơi Có thể nào hắn ta đã uống hết rồi? Còn
đến những mươi hai rúp trong hòm kia mà - Đột nhiên bà ta điên cuồng túm lấy
tóc lôi hắn vào nhà.”
Đối mặt với cuộc sống túng quẫn
nên ở người đàn bà mảnh khảnh này luôn sống trong ảo mộng, mơ tưởng về một thời
hạnh phúc và đầy sự đố kị.
2.3.3. Svidrigailov
Lão địa chủ Svidrigailov mặc dù
có gia đình vợ con nhưng có dã tâm dám theo đuổi Dounia. Chỉ vì muốn làm thỏa
mãn lòng ham muốn và dùng sức mạnh của mình để chế ngự các người khác , hắn dám
hiếp dâm đứa con gái 13 tuổi, đồng thời là nguyên do gây ra cái chết cho một
người hầu và vợ của hắn, hắn đeo đuổi Dounia mà không sợ một thứ lực trừng phạt
nào. Song hắn không thể chinh phục nổi người con gái trong sáng và nghị lực ấy.
Vốn là kẻ giàu có lại sống trụy lạc, hắn định kết hôn với một cô gái rất trẻ,
con một quý tộc bị phá sản đang cần nơi nương tựa. Nhưng rồi trong một cơn khủng
hoảng, hắn tự tử.
“Hắn
chìa nòng súng vào thái dương bên phải.
-
Kìa! Không được ở
đây không phải chỗ! - Asin cuống cuồng lên, mắt mỗi lúc một giương to thêm.
Xvidrigailov
bóp cò.” (chương 35)
Ở Svidrigailov có sự ám ảnh trong
tâm hồn, phạm tội sát nhân vì những tham vọng điên cuồng, vì những ức chế nhưng
cuối cùng cũng phải gánh chịu những cơn khủng hoảng tâm lý đến mức điên loạn, hắn
chỉ còn cách tự kết liễu cuộc sống để giải thoát cho những tội ác của chính
mình
3. Giá trị nghệ thuật của tác phẩm Tội ác và hình phạt
Nhà văn Fyodor Mikhailovich
Dostoevsky đã khai thác triệt để các nhân vật qua các đoạn đối thoại để họ tự bộc
lộ bản thân nhằm mang tính khách quan cho tác phẩm. Những góc khuất trong tâm hồn
được thể hiện qua đoạn độc thoại nội tâm của nhân vật Raskolvnikov: “Ta không
giết không phải một con người, ta đã giết một nguyên lí” cho thấy bi kịch lớn
nhất của nhân vật này chính là bi kịch về mặt tâm hồn.
Nghệ thuật miêu tả tâm lý trong
tác phẩm nhận được rất nhiều sự chú ý. Bởi nó đưa người đọc đến gần tâm lý phạm
tội mà đặc biệt đây là tội phạm giết người. Từ một người sinh viên nghèo vốn sống
khép kín, ít nói bắt đầu đi đến con đường của cái ác và anh ta muốn giết người.
Đó là nỗi ám ảnh trong Raskolvnikov trở thành vĩ nhân như Napoleon, những bất ổn
trong tâm hồn, sức ép từ hoàn cảnh cuộc sống. Tội ác của nhân vật bị lún sâu
thêm khi giết tiếp người thứ hai để che giấu việc phạm pháp của mình và hành động
phi tang chứng cứ. Điều này làm hấp dẫn người đọc khiến họ muốn theo dõi theo
câu chuyện. Sau đó Raskolvnikol rơi vào trạng thái tinh thần hoảng loạn, không
kiểm soát được hành vi của mình, sự chất vấn bản thân tạo khối mâu thuẫn cực điểm
trong nhân vật. Lúc này bằng lí trí và bản chất lương thiện trong người hướng đến
sự giải thoát anh đã chọn cách thú tội.
Những câu chuyện nhỏ của từng
nhân vật được tác giả xây dựng và bố trí sắp xếp phù hợp tạo nên sự liên kết
xuyên suốt tác phẩm. Nó tạo ra cái nhìn đa chiều về cuộc sống của những con người
nghèo khổ trong xã hội nước Nga lúc bấy giờ.
Để thể hiện ý đồ
nghệ thuật của mình, Đốtxtôiépxki đã sử dụng một hệ thống tình tiết, kết cấu và
ngôn ngữ độc đáo, phù hợp, có truyền thống lâu đời. Để bộc lộ “con người trong
con người”, ông thường sử dụng tình tiết phiêu lưu, những giấc mơ, những trạng
thái tâm thần khác thường, vì trong các trường hợp ấy con người không thể sống
với những gì ổn định bề ngoài, mà là sống với bản chất bên trong. Con người với
những biến động bất ngờ thường xuất hiện nơi không gian “ngưỡng cửa”, nằm trên
ranh giới giữa bên trong và bên ngoài như cửa ra vào, hành lang, cầu thang,
phòng ngoài,… Phòng của Raxkônnikốp cửa không bao giờ đóng, thông ra quảng trường,
đường phố. Thời gian tình tiết thường là thời gian khủng hoảng trong cơn bế tắc
như trước khi chết, trước và sau vụ sát nhân hay một lựa chọn rung động toàn
nhân cách. Đó là thời điểm con người không thể sống yên ổn. Thêm vào đó không
khí đầy những nghi kỵ, khiêu khích, kích động, cãi vã, lăng nhục,… càng thúc đẩy
thêm quá trình tự ý thức, khêu gợi nhu cầu suy nghĩ, thổ lộ, biện bạch, đối thoại.
IV. Tổng kết
Với quy mô khá lớn và có phần khó
đọc nhưng “Tội ác và hình phạt” được đánh giá cao trên phương diện nội dung và
nghệ thuật bởi nó hàm chứa tính nhân đạo về sự đồng cảm của tác giả với những
con người nhỏ bé thuộc tầng lớp thấp trong xã hội. Ông đã khám phá ra những góc
tối trong tâm hồn con người mà ít ai được biết đến. Tác phẩm còn là lời tố cáo
một xã hội mà con người coi trọng đồng tiền hơn tất cả, nó chà đạp lên nhân phẩm,
các giá trị đạo đức. Đặc biệt là giai cấp tư sản độc ác. Nhưng đồng thời nó ca
ngợi tình người giữa những con người nghèo khó trong tác phẩm với nhau, giúp
con người hướng đến cái thiện.
* Bài tiểu luận của lớp Văn2011
Trường ĐH KHXH&NV - Tp. HCM
Khoa Văn học và Ngôn ngữ
Trường ĐH KHXH&NV - Tp. HCM
Khoa Văn học và Ngôn ngữ
> Bài viết được đăng 19/6/2014
0 nhận xét:
Đăng nhận xét