TD- Điện ảnh hiện đại - Khai thác những góc tối của cuộc sống

ĐIỆN ẢNH HIỆN ĐẠI - KHAI THÁC NHỮNG “GÓC TỐI” CỦA CUỘC SỐNG
(My Bromance một trong những bộ phim tình cảm đồng tính đáng xem năm 2014)
  

Chủ đề tình yêu luôn là đề tài được giới làm phim khai thác một cách triệt để. Có thể nói, một đề tài tuy khá cũ nhưng để làm mới chúng sao cho phù hợp với thời đại là một chuyện không hề dễ dàng. Nếu như, nhìn lại quá trình hình thành và phát triển của điện ảnh từ cuối TK XIX cho đến nay thì điện ảnh không chỉ mang tính giải trí nhưng còn là một tác phẩm nghệ thuật có giá trị. Vào những năm đầu sau khi điện ảnh ra đời thì thể loại còn rất hạn chế. Bắt đầu từ những bộ phim câm đến phim có tiếng, từ chủ đề chiến tranh vào thập niên 1940 đến đa dạng và phong phú nhiều thể loại (thập niên 50 – 60); cho đến nay sau hơn 100 năm hình thành và phát triển thì điện ảnh dần khẳng định vị thế của mình trong xã hội hiện đại với truyền thông đa phương tiện.

Những năm gần đây, các nhà làm phim bắt đầu khai thác những đề tài mang tính đời thường, những góc nhìn nhỏ, khuất từ cuộc sống là một bước tiến mạnh trong xã hội hiện đại, nó khác với giai đoạn trước thường mang tầm vóc lớn lao, vĩ đại. Tuy những đề tài khá gần gũi nhưng không dễ để người xem bước vào thế giới của chính họ qua những tác phẩm điện ảnh, mà đòi hỏi ở một tác phẩm phải có tính chiều sâu nội tâm và chiều rộng lý tưởng. Vì thế, các nhà làm phim ngày nay muốn lật lại cuộc sống như để tái hiện một bức tranh sinh động nhiều màu, nhiều ánh sáng để người xem tái khám phá và khai mở những “góc tối” từ cuộc sống đời thường mà đôi khi vô cảm hoặc bị lẳng quên.

Đề tài đồng tính được xem là có tính thời sự, nhạy cảm và cũng được khai thác qua nhiều tác phẩm điện ảnh lớn, kinh điển giành nhiều giải thưởng danh giá: Maurice (1987), Brokeback Mountain (2005), Milk (2008),… Nó là một sự nổ lực của các nhà làm phim hướng người xem hiểu, nhìn nhận về “giới thứ 3” này. Nhưng đối với tôi thì một tác phẩm có giá trị thì không dừng lại chỗ thuyết phục người xem chấp nhận, ủng hộ đồng tính mà để chính những người trong cuộc nhận ra giá trị bản thân để họ biết lựa chọn cách sống sao phù hợp với mình và xã hội. Không phải những hình ảnh sexy, gợi cảm, đầy dục tính hay phản ảnh những tiêu cực trong “giới thứ 3” qua các bộ phim cùng chủ đề để câu khách hoặc răn đe, giáo dục nhân cách là thành công, nhưng để thành công chính là khai thác bản chất nội tại của mỗi đối tượng, mỗi chủ đề.

Có thể nói, các nhà làm phim Việt Nam hôm nay chưa thật sự tìm thấy lập trường, khai thác triệt để nội dung và chưa tìm được chỗ đứng cho mình trong điện ảnh nói chung và đề tài đồng tính nói riêng. Không ít những tác phẩm được đầu tư công phu, hoành tráng, với dàn diễn viên nổi tiếng, được quảng bá rộng rãi nhưng chỉ dán một cái mác là giải trí thì thật đáng tiếc. Rất khó tìm được một tác phẩm điện ảnh có giá trị ở Việt Nam vừa chất lượng nội dung lẫn hình thức. Nếu có, thì chỉ vài bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm Văn học nhưng cũng chưa thật sự khai thác hiệu quả và ít công chúng biết đến. Những lý do thường xuyên mà các mặt báo nói đến khi một bộ phim không thành công, khiến khản giả trong nước phải ngán ngẫm và mất lòng tin điện ảnh nước nhà là: thiếu đạo diễn giỏi, thiếu ý tưởng mới, diễn viên không tròn vai và được nhắc nhiều nhất chính là kinh phí. Đó có phải là những lý do chính? Nhưng hơn hết là đổi mới tư duy làm phim và xem phim trong nước. Và cần đáp ứng thị hiếu lành mạnh cho khán giả, không phải một tác phẩm giải trí mang tính thương mại hóa nhưng còn là một tác phẩm điện ảnh có giá trị và định hướng thẩm mỹ.  

--------------------------
GIỚI THIỆU PHIM
(Bộ phim My Bromance) 
Bộ phim My Bromance của Thái Lan thuộc thể loại tình cảm – đồng tính được công chiếu rộng rãi giữa năm 2014 đã tạo một làn sóng mạnh mẽ trong giới trẻ. Bộ phim thành công không chỉ được đầu tư kỹ, dàn diễn viên trẻ, có nhiều góc phim đẹp nhưng hơn hết nội dung phim chuyên chở rất nhiều ý nghĩa, giàu tính nhân văn. Đây là sự thành công không nhỏ cho điện ảnh Thái và nhất là đạo diện đạo diễn Nitchapoom Chaianun. Không quá cường điệu, cũng không quá cực đoan như những phim về đề tài đồng tính khác, My Bromance đã làm hài lòng người xem và lấy không ít nước mắt cho những ai xem phim.


Nguyễn Tuấn Dũng
21/7/2014
XEM PHIM

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét